Giải pháp nâng cao kỹ năng tin học cho sinh viên Học viện Hành chính

Trước xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện nay, tin học giữ  một vai trò quan trọng và chi phối đến mọi lĩnh vực đời sống. Đây được xem là kỹ năng quan trọng đối với các bạn sinh viên. Và trau dồi kỹ năng tin học trở thành vấn đề thiết yếu.

Bài viết dưới đây xin chia sẻ giải pháp nâng cao kỹ năng tin học cho sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia.

Tại sao phải nâng cao kỹ năng tin học cho sinh viên Học viện Hành chính?

Theo chia sẻ của những trang tin tức giáo dục, với Học viện Hành chính Quốc gia, Tin học được đánh giá là môn học mang tính khoa học và ứng dụng cao. Không những truyền đạt cho sinh viên về mặt kiến thức, mà sinh viên còn cần thành thạo những phần mềm ứng dụng và nâng cao kỹ năng thực hành tin học để từ đó vận dụng được vào nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống.

Thời gian qua, hoạt động giảng dạy cũng như thực hành môn Tin học của Học viện đã đạt được những hiệu quả nhất định,đội ngũ giảng viên năng động, linh hoạt trong quản lý những buổi thực hành, sinh viên hăng hái, tham gia tích cực.

Thế nhưng, vẫn còn tồn tại những hạn chế như một số sinh viên chưa có sự chuẩn bị chu đáo cho bài tập thực hành, hoạt động thực hành còn mang tính đối phó, vẫn còn tồn tại hiện tượng chơi game, vào facebook,… trong giờ học. Ngoài ra, việc bố trí lớp quá đông sinh viên gây khó khăn cho việc bố trí sinh viên học thực hành, dẫn đến chất lượng tổ chức quản lý, giảng dạy thực hành các môn Tin học chưa đạt hiệu quả.

Giải pháp nâng cao kỹ năng tin học cho sinh viên Học viện Hành chính

Để có thể nâng cao chất lượng giảng dạy môn tin học, cần có biện pháp cụ thể cho cả giảng viên và sinh viên.

Về phía giảng viên, mỗi giảng viên phải lập kế hoạch dạy học và kế hoạch thực hành chi tiết cho từng môn học đối với mỗi lớp giảng dạy. Giảng viên cũng cần tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả của phương pháp giảng dạy lý thuyết kết hợp với thực hành ngay trên phòng máy khi giảng các môn Tin học, vừa giúp sinh viên có thể nắm lý thuyết vừa có thể thao tác ngay những nội dung và yêu cầu của bài học.

Đặc biệt, trong quá trình thực hành, giảng viên cần quan sát phát hiện những sinh viên nhận thức tốt, thực hành đúng theo nội dung, yêu cầu đã đề ra; sắp xếp những sinh viên này ngồi gần các sinh viên chậm hơn để có thể giúp đỡ nhau trong học tập. Ngoài ra, giảng viên cần chủ động đề xuất để có thể chia ca thực hành đối với những lớp có số lượng lớn hơn so với số máy tính được trang bị trong 1 phòng thực hành, đảm bảo cho sinh viên có điều kiện thực hành độc lập 1 sinh viên/1 máy tính

Về phía sinh viên, sinh viên phải cần phải có thái độ chủ động, tích cực, tự giác, và sáng tạo trong hoạt động để kiến tạo kiến thức. Sinh viên cũng cần phải rèn luyện khả năng tự đánh giá kết quả học tập của mình để trên cơ sở đó bản thân sinh viên có thể điều chỉnh các hoạt động của mình theo mục tiêu đã định.

Bên cạnh đó, cần tích cực tham gia những câu lạc bộ trong trường, đặc biệt là câu lạc bộ Tin học, chủ nhiệm câu lạc bộ nên chủ động liên hệ với Trung tâm Tin học Hành chính và Công nghệ thông tin để được tư vấn thêm về những nội dung sinh hoạt câu lạc bộ nhằm đảm bảo chất lượng hoạt động câu lạc bộ cũng như nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của các thành viên trong câu lạc bộ, hỗ trợ sinh viên tham gia câu lạc bộ cải thiện được khả năng thực hành máy vi tính của bản thân.

TheoThanh Hương ( sinh viên trường Cao đẳng Y dược Hà Nội) tổng hợp

 

Facebook Comments Box
Rate this post