Nghề KOL hiện được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm quảng bá thương hiệu. Dù rất có tiềm năng nhưng không phải ai cũng biết nghề Kol là gì và phải làm gì để trở thành Kol chưa? Thông tin sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây nhé.
Mục Lục
1. Nghề KOL là gì?
Trong thời đại, ngành Marketing Online thống trị các doanh nghiệp hiện nay qua những hình thức quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình qua những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ.
Theo đó, với người có tiếng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram sẽ được mời vào những dự án quảng cáo, đánh giá sản phẩm được gọi chung là các Kols. Họ có thể là những người như Blogger, vlogger, hot girl hay những bạn trẻ tài năng, người hoạt động đối với những lĩnh vực nghệ thuật bao gồm: Diễn viên – ca sĩ; cùng với đó là những Dancer, MC hay người mẫu hoặc cũng có thể là những chuyên gia, doanh nhân ở một lĩnh vực nào đó.
Nhờ vào độ tầm ảnh hưởng của Kols với cộng đồng trực tuyến, dựa vào lĩnh vực hoạt động của họ do vậy họ còn được tham gia những dự án quảng cáo lớn nhỏ khác nhau. Với nghề Kol được coi là “hái ra tiền” tuy nhiên với những người được cộng đồng mạng quan tâm thì cũng không phải là dễ.
>>> Nghề dev là gì? Tầm quan trọng của nghề Dev hiện nay
2. Những yếu tố trở thành KOLs chuyên nghiệp
1. Có năng khiếu về một lĩnh vực
Đối với mỗi KOL thì bước đầu cần sự khác biệt so với những người bình thường. Do vậy, mỗi người cần phải có sở trường hay năng khiếu nào đó hoặc có sự hiểu biết về một lĩnh vực.
Theo đó, bạn có thể là một người biết nhảy giỏi, đàn ca hoặc là một cô gái dễ thương có giọng hát ngọt ngào.
Hoặc bạn là người có thể xuất hiện như một người chuyên sưu tầm những món đồ thời trang, người đam mê xe hơi hay một chuyên gia thiết kế…
2. Khoanh vùng được đối tượng người quan tâm
Khi bạn hiểu được về những điểm mạnh của mình thì bạn sẽ biết được lĩnh vực hoạt động của mình bao gồm khán giả như thế nào. Như vậy, bạn có thể hiểu được sản phẩm mình đánh giá có thu hút được chú ý của cộng đồng không.
3. Đầu tư hình ảnh chuyên nghiệp
Để trở thành mỗi KOL thì bạn phải đầu tư về hình ảnh và video của mình, do vậy cần tốn không ít tiền đầu tư mỗi khi xuất hiện hay đánh giá về sản phẩm. Với mỗi blogger thì việc đầu tư tiền cho tên miền, blog, tiền quảng cáo là không thể thiếu.
4. Cho ra các đánh giá chất lượng
Với nghề KOL thì điều quan trọng nhất chính là việc đưa ra những đánh giá sản phẩm khách quan và chất lượng qua đó giúp làm vừa lòng những doanh nghiệp đồng thời đem đến sự tin tưởng đối với người xem. Với người làm kinh doanh chắc chắn phải hiểu được câu, chất lượng bao giờ cũng hơn số lượng. Do vậy, điều quan trọng là bạn đừng nhận quá nhiều hợp đồng cùng lúc để rồi cho ra các sản phẩm hiệu quả thấp và đánh giá qua loa.
5. Thân thiện với cộng đồng
Một trong những điều không thể thiếu với mỗi KOL đó là để họ nhìn ra được hình ảnh hòa đồng, vui tính, dễ gần của bạn. Do vậy, bạn hãy quan tâm đến những lời hỏi thăm, lời động viên từ người hâm mộ thay vì ngó lơ họ.
Điều đó giúp bạn có thể dành được sự yêu quý từ cộng đồng những gì bạn đánh giá họ sẽ tin tưởng về bạn hơn.
Đừng bỏ qua việc tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và bạn bè. Điều đó giúp cho công việc của bạn được thuận lợi đồng thời sẽ nhận được sự giúp đỡ tận tình khi gặp khó khăn.
6. Không ngừng rèn luyện, nâng cao kinh nghiệm
Bên ngoài những sở trường của bản thân thì việc quan trọng hơn cả là rèn luyện. Điều đó giúp cho điểm mạnh của bạn sẽ không bị mai một. Tốt nhất bạn hãy tự luyện tập hàng ngày nếu bạn không muốn các Kols khác vượt mặt mình.
7. Tìm nơi đào tạo bài bản
Với nghề Kol chân đòi hỏi bạn cần được đào tạo chuyên sâu. Điều đó giúp bạn được tiến xa hơn và trở thành KOL chuyên nghiệp được. Bởi vậy, nếu bạn muốn có một mảnh đất tạo đà để bạn phát triển thì hãy đến với Kol Việt. Đây được xem là một trong những công ty tại Việt Nam đi đầu ở lĩnh vực đào tạo Kol chuyên nghiệp.
>>> Nghề it là gì? Cơ hội phát triển nghề IT trong tương lai
Kol Việt là nơi đào tạo ra những gương mặt tài năng, có định hướng và năng khiếu ở lĩnh vực hoạt động sau đó áp dụng quy trình “truyền nghề” Kol theo tiêu chuẩn quốc tế.
3. Làm thế nào để trở thành KOL?
Theo đó, muốn trở thành một KOL thì đòi hỏi phải trải qua quá trình khá dài. Do vậy, với một KOL nổi tiếng thì bạn cần nắm được điều dưới đây:
1. Hiểu thế mạnh của bạn
Để trở thành KOL thì việc đầu tiên và quan trọng nhất là hiểu được thế mạnh của mình là gì. Với lượng kiến thức chuyên sâu của bạn cùng với bí kíp trở thành bolgger, còn nếu bạn giỏi makeup hãy làm video chuyên dạy makeup…
2. Xác định đối tượng khán giả
Bạn cần phải xác định được đối tượng khán giả hướng đến là ai, có mức thu nhập như thế nào và độ tuổi của mình nhằm điều chỉnh cho phù hợp. Chẳng hạn như khi bạn làm review cho giới trẻ phổ thông, thì nên chọn những sản phẩm không quá đắt tiền…
3. Đầu tư
Việc chuẩn bị một nguồn tài chính ổn định sẽ giúp cho việc thiết kế giao diện, đầu tư thiết bị, mua tên miền cho blog, chạy quảng cáo, trang trải các item để làm review… trước khi nhận được bất kì một hợp đồng nào.
4. Làm việc có tâm
Mỗi một bài review, bạn cần bỏ công sức, thời gian và cả sự tận tình vào đó để có chất lượng tốt nhất. Điều này sẽ giúp bạn thu hút được nhiều người dùng hơn là thật nhiều bài review, đa dạng sản phẩm mà bài nào cũng hời hợt.
5. Networking
Mỗi KOL đòi hỏi phải có khả năng giao tiếp tốt và thân thiện với mọi người. Đây là điều kiện giúp bạn được mở rộng mối quan hệ với các đồng nghiệp, agency, nhãn hàng đồng thời tăng lượng followers.
Nghề KOL được thành lập nhờ vào những nhân vật có tiếng trong giới Showbiz cùng với môi trường đào tạo trẻ, năng động; phương thức đào tạo từ nước ngoài chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một tương lai tốt đẹp.